Niệm là gì? Chính niệm là gì? Tà niệm là gì?

(Last Updated On: 03/12/2020)

Trong thâm tâm của một con người bao giờ cũng có chính niệm và tà niệm, nó dường như là hai mặt sáng tối giống như ngày và đêm không thể tách rời. Bài viết sau đây có thể cho bạn hiểu thêm một vài khía cạnh của vấn đề này.

Ý nghĩa của niệm.

Trước hết chúng ta phải hiểu niệm là gì, có thể giải thích niệm chính là những suy nghĩ ở bên trong một con người. Nói rõ ràng hơn đó chính là cái tâm của một người ở một thời điểm nhất định, tuỳ theo tác động của ngoại cảnh sẽ chia ra làm 2 loại chánh hoặc tà. Chính vì vậy con người không phải lúc nào cũng xấu, cũng như không bao giờ tốt hoàn toàn.

Ý nghĩa của chính niệm

Chính niệm có thể nói đơn giản là những lối suy nghĩ tốt tích cực, chánh niệm có thể lan toả từ người này sang người khác mà không con giới hạn. Khi hướng đến những điều tốt đẹp tâm hồn của bạn cảm thấy nhẹ nhàng, bạn không còn phải đăm chiêu về những lời nói dối hay những việc xấu xa. Với những người tu tập việc hướng tới chánh niệm là điều cực kì quan trọng, bởi đạo phật luôn hướng con người ta đến với cái tốt. Làm điều tốt ắt sẽ được trời phù hộ và ngược lại làm điều xấu hẳn sẽ gặp phải quả báo. Gieo nhân nào ắt gặt quả nấy là câu nói được lưu truyền qua bao đời nay. Luôn làm việc tốt, tu nhân tích đức và cuộc đời của bạn sẽ vui vẻ, hạnh phúc viên mãn về sau.

Những con số liên quan đến chính niệm và phù hợp nhất sẽ là cặp 10-68

Ý nghĩa của tà niệm

Đối nghịch với chính niệm chính là tà niệm, chúng luôn tồn tại song song nhau trong xã hội. Định nghĩa tà niệm là nghĩ về các điều bậy bạ, tà dâm, tà độc. Xa xôi hơn là nghĩ chuyện xấu xa hại người, nói tóm lại những vấn đề trên gọi là tà niệm. Tuy nhiên tà niệm chưa chắc là điều xấu nếu bạn biết kiểm soát nó, chẳng hạn như vợ bạn bị cướp và bạn phải đánh chết tên cướp để bảo vệ vợ con mình thì liệu bạn đã mắc phải tà niệm hay chưa. Ví dụ trên chỉ là để minh chứng một điều là con người có sáng có tối, giống như bạn luôn có một cái bóng ở quanh mình vậy.

Những con số liên quan đến tà niệm 07-33

Vậy làm thế nào để đi theo chính niệm

Bạn có thể hiểu dù có tu tập hay không thì việc bỏ tối đi theo sáng là điều cần thiết. Một con người không nhất thiết phải đi tu hay lên chùa thì mới đi được về phía chính niệm. Quan trọng nhất chính là quyết tâm của bản thân. Chẳng hạn như bạn ngồi thiền mà hôm nay trời rét quá vậy thì bỏ một hôm cũng được, đó chính là quyết tâm không đủ lớn nó sẽ hướng dần bạn đến sự buông lỏng bản thân hướng dần về tà niệm. Chính vì vậy muốn hướng về chính niệm phải liên tục tôi rèn bản thân, lúc đấy thì chính niệm mới lên ngôi đẩy lùi tà niệm con người mới nhẹ nhàng thanh thản hơn về tâm hồn.

Dưới đây là một số cách tập luyện để tâm hồn hướng về chính niệm

  • Cố gắng rèn luyện sức khoẻ của bản thân, phải có một sức khoẻ tốt thì mới duy trì được sự chính trực trong cái tâm của mình.
  • Thường xuyên làm những điều tốt, cũng như cảm nhận năng lượng từ những suy nghĩ tích cực mang lại. Chỉ cần cái tâm của bạn tốt nó sẽ lan toả dần sang những người khác.
  • Học cách kiểm soát tà niệm, không để cho chúng tự tung tự tác. Phải chấp nhận việc tà niệm không bao giờ biến mất, chúng chỉ bị ta kiểm soát mà thôi.

Dưới đây là một số cách rèn luyện để đi về chính niệm mà tôi tự đúc kết cho bản thân, còn bạn thì sao hãy tham khảo bài viết dưới đây xem có phù hợp không nhé.

Share:

You might also like